{30 days Reading Challenge} Day 1 – Day 2

Xin chào mọi người 😀 lâu lắm lắm lắm rồi mình mới lại lên phủi bụi cho blog 😥 Tất cả lả tại vì mình lười quá :-< Nửa năm chẳng viết được bài nào cho tử tế cả hiuhiu. Cơ mà năm nay việc học của mình đã nhẹ nhàng hơn chút rồi, tranh thủ thời gian còn lại của những tháng ngày cuối cùng được “đi học” mình sẽ chăm chỉ viết thật nhiều.

Mở đầu cho năm 2017 này, mình quyết tâm theo đuổi đến cùng 30 days reading challenge

2dac89a046bc0557194a0a733277aeae

Vì nếu mỗi post viết 1 ngày thì sẽ hơi dài và loãng, nên mình sẽ gom 2 đến 3 ngày vào 1 post. Đây giống như series tổng hợp review ngắn của mình theo như challenge này. Năm nay mình cũng sẽ cố viết hoàn thiện được lấy dăm bảy review chứ không ít ỏi như năm ngoái nữa T_T

Khoe một tẹo là năm ngoái mình đặt challenge ở Goodreads là 50 quyển cho năm 2016. Và mình đã xuất sắc vượt chỉ tiêu, cán đích ở con số 55/50. Thực ra là có mấy quyển manga với có vài quyển mỏng mỏng nên chắc cũng hơi ăn gian tẹo 😛 Cơ mà năm nay mình rút xuống còn 40 quyển thôi=)) Ôi chưa gì đã thấy đi thụt lùi thế này. Các cậu cũng lên Goodreads set challenge cho bản thân đi nha 😀 Như vậy có động lực đọc sách hơn nhiều đó.

Giờ thì khởi động 30 days Reading Challenge cùng tớ nào!

Day 01 – Best book you read last year

Điều kỳ diệu – R.J.Palacio
(NXB Trẻ – Dịch: Sao Mai)

Năm vừa rồi mình không còn bê trễ việc đọc như 1 2 năm trước nữa, mà tích cực hơn nhiều. Thậm chí còn vượt chỉ tiêu 5 quyển so với challenge mình đặt ra cho năm nay. Trong 55 quyển đã đọc rất khó có thể chọn được đâu là best book, vì số quyển làm mình ngây ngất cũng kha khá =)). Nhưng cuối cùng mình vẫn chọn Điều kỳ diệu, bởi cuốn truyện này giống như một ngọn lửa ấm áp sưởi ấm trái tim mình vậy.

Điều kỳ diệu là một tác phẩm dành cho thiếu nhi, nhưng chắc chắn rằng ngay cả người lớn đọc cũng sẽ cảm thấy vô cùng thấm thía. Một cuốn truyện muốn cho người đọc dù ở bất kì lứa tuổi nào cũng đều yêu thích là chuyện không dễ dàng. Bởi nếu nội dung ngây ngô quá thì lại dễ làm người lớn cảm thấy sao mà ngoknghek, nhưng nhồi nhét nhiều triết lý quá lại làm các bé không thấy hấp dẫn. Tuy vậy, R.J.P đã vượt qua thử thách trên.một cách xuất sắc, không chỉ với Điều kỳ diệu mà còn với 3 quyển còn lại cùng series. Quả là một nhà văn tuyệt vời!

Nhân vật chính trong truyện là August Pullman. Cậu bé mang một chứng bệnh kì lạ, nên ngay đầu truyện cậu đã nói «xin bạn đừng thử hình dung khuôn mặt tôi bởi vì dù bạn có nghĩ tới điều kinh khủng cỡ nào thì thực tế vẫn luôn tệ hơn thế». Khuôn mặt kì quái đã gây rất nhiều nỗi khổ cho cậu và gia đình. Đứa trẻ nào nhìn thấy cậu cũng khóc lóc ầm ĩ, mọi người xung quanh xa lánh, việc sinh hoạt của August cũng gặp nhiều khó khăn do cấu tạo cơ thể không giống người bình thường. Ban đầu, do hoàn cảnh cá nhân nên August không tới trường mà học tại nhà do chính mẹ cậu dạy. Sau đó, cậu được nhận vào một trường tư thục, tham gia sinh hoạt cùng những đứa trẻ khác. Từ đây những câu chuyện bắt đầu phát sinh. Bởi cũng giống như người lớn, thế giới của trẻ con cũng có nhiều kiểu tính cách khác nhau. Có những đứa trẻ tốt bụng, nghĩa hiệp; lại cũng có những đứa trẻ không được dễ chịu cho lắm. August từ một cậu bé sống tách biệt trong ngôi nhà của riêng mình đã gặp gỡ thêm nhiều người bạn mới. Trong đó có những người đã gây không ít khó dễ cho cậu, nhưng cũng đã có những người bạn mới thực sự hết lòng và tử tế với cậu. Không chỉ August mà có lẽ ai cũng có những khiếm khuyết của riêng mình, và xung quanh luôn có những điều chờ đợi tấn công vào những điểm yếu ấy. Nhưng hãy dũng cảm lên, vì cũng như August có gia đình, có thầy cô và bạn bè ở cạnh thì mỗi người cũng đều có được sự cổ vũ của riêng mình, và quan trọng nhất là chính mình sẽ tự vượt qua được những hạn chế của bản thân nếu dám đối mặt với nó thay vì cứ trốn tránh mãi.

Do quá yêu thích Điều kỳ diệu nên sau khi biết tác giả có viết thêm những phần liên quan đến các nhân vật phụ trong truyện, mình đã tìm bản tiếng anh để đọc do các phần này chưa được xuất bản bằng tiếng việt. Vì là truyện thiếu nhi nên việc đọc bản gốc cũng không gặp quá nhiều khó khăn, và cảm giác đọc xong một phần thật đúng là thành tưụ=)) 3 phần tiếp theo nội dung không nói về August của sau này, mà là toàn bộ cốt truyện nhưng dưới góc nhìn của 3 nhân vật khác. 1 là Julian – cậu bé trong vai «phản diện» – người đã nghĩ ra rất nhiều trò tai quái để làm khó August, 2 là Christopher, bạn thân từ nhỏ của August nhưng sau đó đã chuyển đi và cuối cùng là Charlotte – một nhân vật gần như đại diện điển hình cho những người xung quanh trong trường học. 3 câu chuyện dưới ngôi kể của 3 đứa trẻ không chỉ cho người đọc biết thêm về suy nghĩ của mỗi người về August, mà còn hé lộ những câu chuyện phía sau cách cư xử của mỗi người. Mình đặc biệt ấn tượng với The Julian Chapter, vì có lẽ ai đọc Điều kỳ diệu cũng cảm thấy Julian thực đáng ghét. Nhưng đến khi đọc hết câu chuyện của Julian lại cảm thấy thương cậu bé nhiều hơn là giận.

Điều kỳ diệu là một tác phẩm thật đẹp, vì mỗi nhân vật trong truyện đều vô cùng đáng trân trọng. Từ bố mẹ của August, chị gái Viola hay Summer, Jack,… Và đặc biệt là thầy hiệu trưởng. Những nhân vật thứ chính xuất hiện bên cạnh August, nâng đỡ cậu, giúp một cậu bé vốn chỉ thích đeo mặt nạ và chơi với chú chó của mình, trở thành người bước lên bục nhận giải học sinh tiêu biểu trong sự cổ vũ của toàn thể học sinh. Điều kỳ diệu thực sự đã khiến cho trái tim mình được động viên nhiều lắm. Có lẽ vì sự ấm áp trong truyện đã lan sang cả cho mình nữa.

Cuốn sách này thực sự là một điều kỳ diệu đối với mình trong năm 2016.
Mình tình cờ nhìn thấy Điều kỳ diệu trên Tiki được sale tận 50%. Một con số kỉ lục với sách của NXB Trẻ. Truyện của NXB Trẻ mua bản quyền thường là những quyển rất được yêu thích/rất hot, dù vậy giá lại hơi … một chút=))) Nên nhìn thấy deal hời như vậy mình đã lên Goodreads tìm thử. Đọc xong 1 loạt review thì vớt luôn và em ấy đã thực sự làm mình kiểu câm nín luôn. Hiện tại đã có dự án chuyển thể rồi, và mình cũng đã xem qua tạo hình August Pullman cùng 1 số nhân vật khác. Dù vậy thì vì trailer cũng chưa được rõ ràng lắm nên thôi cứ chịu khó chờ đợi vậy. Vì diễn viên trong vai Jack và Viola thì mình cực kì là vừa yýy.

Quote:

1, «WHEN GIVEN THE CHOICE BETWEEN BEING RIGHT OR BEING KIND, CHOOSE KIND.»

2, « Now that I look back, I don’t know why I was so stressed about it all this time. Funny how sometimes you worry a lot about something and it turns out to be nothing »

My rating: 5/5
Rating on Goodreads: 4,42/5

Day 02 – A book that you’ve read more than 3 times

Những tấm lòng cao cả – Edmondo De Amicis
(NXB Văn học – Dịch: Hoàng Thiếu Sơn)

Kể ra thì nói là đọc đi đọc lại hơn 3 lần cũng hơi ăn gian một tẹo=)) Vì chắc quyển này mình đọc phải 30 chục lần, nhưng không lần nào đọc hết từ đầu đến cuối, mà mỗi lần là 1 vài phần nhỏ thôi.

Hôm qua là truyện thiếu nhi, hôm nay cũng lại là truyện thiếu nhi tiếp nữa này. Nhưng mà quyển này người lớn đọc có thích không thì mình cũng không chắc nữa. Cơ mà mình nghĩ ai cũng nên được “giáo dục” lại một chút thông qua tác phẩm này.

Mình luôn nghĩ NTLCC là quyển truyện mà bất cứ đứa trẻ nào cũng đều nên đọc từ khi còn nhỏ. Bởi vì nhân vật chính trong truyện, cậu bé Enrico cũng vẫn còn rất nhỏ tuổi thôi, và qua những câu chuyện của Enrico, các em nhỏ sẽ có ý thức với chính cuộc sống thật của mình. Truyện chia thành rất nhiều phần nhỏ, kể ở ngôi thứ nhất, giống như một cuốn nhật ký của Enrico về những sự việc diễn ra hàng ngày. Nếu các cậu thấy tên nhân vật có vẻ quen quen=)) thì NTLCC đã được đưa vào SGK ở bậc tiểu học Việt Nam với đoạn trích Enrico và Coreti rồi đó. Mỗi người bạn của Enrico gần như đều có 1 nét tính cách đặc trưng, làm mình có cảm giác tác giả muốn thông qua các nhân vật này để hướng cho các em nhỏ theo những phẩm chất tốt, và hạn chế những nét tính cách tiêu cực trong mỗi đứa trẻ. 2 nhân vật mình nhớ nhất là một cậu nhà giàu hợm hĩnh tính hay ghen tị và một cậu bé đi học chậm, vô cùng to lớn và hay giúp đỡ các bạn. Bên cạnh việc kể về cuộc sống của mình, Enrico còn chép lại những truyện ngắn được các thầy cô đọc cho nghe hàng tháng. Tất cả những truyện ngắn trong phần <Truyện đọc hàng tháng> đều cực kì hay. Nhất là câu chuyện về cậu bé viết thuê thức đêm viết hộ cha mình 😥 Huhu đọc xong cứ gọi là một bầu trời xúc động.

Chính vì truyện chia ra rất nhiều phần nhỏ, nên lại càng hợp với các em bé, vì như vậy các em đọc sẽ không bị nản. Truyện gần như thuần theo lối văn tự sự, tức là chỉ kể là chính chứ không miêu tả hay biểu cảm quá nhiều, lại thêm một điểm cộng vì như thế này cực kì là dễ đọc. Truyện viết rất giản dị, mộc mạc, không tầng tầng lớp lớp ý nghĩa gì hết, giống như một quyển sách Đạo Đức được viết theo cách đi vào lòng người ấy. Thật may mắn vì mình đã đọc NTLCC ở lứa tuổi phù hợp nhất, để được hưởng trọn vẹn ý nghĩa của quyển sách này.

Với mình thì NTLCC giống như “Hành trang vào đời” =)))) của các em tiểu học vậy. Mình nghĩ thế đấy. Khi cháu mình được 10 tuổi nhất định mình sẽ cho cháu đọc quyển này. Khi mà các bé đã qua tuổi đọc về ông bụt bà tiên trong truyện cổ tích rồi, mà muốn đọc truyện chữ để rèn thói quen đọc thì NTLCC là lựa chọn the best rồi

Lý do mà mình đã đọc quyển này đến nát cả quyển truyện thì là vì đây có lẽ là quyển truyện chữ đầu tiên mình có. Phần thưởng của bác mình hồi được giải HSG năm lớp 3 thì phải=)) Ôi chao, thời kì thiếu thốn chả có truyện mà đọc nên cứ lôi ra đọc đi đọc lại mãi. Với cả vì truyện chia phần ngắn ngắn nên cứ rảnh là lôi ra đọc , không sợ ngắt mạch truyện.

Bản mình đọc là bản xuất bản từ lâu lẩu lầu lâu rồi, của NXB Văn học (và mình vừa search tên dịch giả ở trên=)))))). Gần đây Nhã Nam đã làm lại cuốn này với tên khác là Tâm hồn cao thượng. Bản dịch này giữ nguyên tên riêng và địa danh chứ không phiên âm kiểu En-ri-cô hay Cô-rét-ti như quyển của mình nữa. Và bản dịch này là của Hà Mai Anh. Dù vậy thì mình đã quen với cái quyển bìa vàng cũ kĩ của mình rồi, nên thôi chắc để bao giờ mua cho cháu mình thì mua bản của Nhã Nam vậy.

My rating: 5/5
Rating on Goodreads: 3,76/5

Hẹn gặp lại các cậu ở post sau nhé 😉
. Hạ .

2 thoughts on “{30 days Reading Challenge} Day 1 – Day 2

  1. Hehe lâu rồi mới có post mới c nhỉ, văn phong vẫn cute như thường. Năm ngoái e set reading challenge trên goodreads chỉ 24 cuốn thôi, và vượt chỉ tiêu nên năm nay set hẳn 50 cuốn. Mà năm ngoái em cũng đọc lộn xộn xong rồi cũng chả nhớ gì, năm nay thì quyết tâm keep track, hi vọng 2018 cũng làm được bài post giống c :))) Hai quyển c review ở trên thiệt xấu hổ là em chưa đọc quyển nào hết dù thấy nó khá là kinh điển ._. thôi em sẽ note vào để dành đọc vậy. Cảm ơn chị vì bài review nhaaa

    Liked by 1 person

Leave a comment